Tiêu Chuẩn Đóng Gói Hàng Hóa Quốc Tế 2023 Chi Tiết Nhất

Với sự phát triển không ngừng của thương mại quốc tế, việc tuân thủ các tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa đã trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo các kiện hàng được gửi đi và nhận về một cách an toàn, đồng thời góp phần tuân thủ theo các quy định pháp luật. Trong bài viết này, hãy cùng Cẩm Thạch Logistic tìm hiểu chính xác và chi tiết về tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa quốc tế 2023 nhé!


Tìm hiểu về quy định và tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa


Quy định và tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa quốc tế được áp dụng nhằm bảo vệ hàng hóa và sản phẩm tránh khỏi các tác động ảnh hưởng từ bên ngoài trong suốt quá trình vận chuyển. Dưới đây là một số quy định quan trọng liên quan đến việc đóng gói hàng hóa quốc tế, cụ thể nhất là các sản phẩm được nhập hàng từ Trung Quốc.


Ngoài ra, với các sản phẩm order trên các sàn Thương Mại Điện Tử như : Trang mua hàng Taobao, 1688, Tmall,  Amazon, Ebay,... tất cả đều có quy định chung về tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa.



Quy định về đóng gói hàng hóa quốc tế


Quy định về thông tin


Các quy định về thông tin hàng hóa trong đóng gói quốc tế bao gồm:


▪️ Thông tin chi tiết về hàng hóa: Hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu cần cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng, số lượng kiện hàng và trọng lượng của từng kiện hàng. Điều này giúp xác định và quản lý hàng hóa được chính xác và hiệu quả.


▪️ Tem nhãn và phiếu đóng gói: Mỗi kiện hàng phải có tem nhãn dán đầy đủ cùng với phiếu đóng gói hàng trên cùng một mặt phẳng, nhằm tạo sự thuận tiện cho việc kiểm tra và xác nhận thông tin.


▪️ Tem nhãn và ký hiệu chuyên ngành đối với hàng hóa nguy hiểm: Riêng với những hàng hóa được xác định là nguy hiểm, thì phải sử dụng tem nhãn và ký hiệu chuyên ngành để nhận biết. Các tem nhãn và ký hiệu này cần cung cấp đầy đủ các thông tin về tính chất nguy hiểm của hàng hóa và được sử dụng để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển.


Quy định cụ thể về kích thước và trọng lượng hàng hóa


Kích thước và trọng lượng của hàng hóa trong đóng gói quốc tế cần tuân thủ quy định để đảm bảo quá trình vận chuyển hiệu quả và an toàn. Đơn vị đóng gói cần nắm rõ quy định riêng cho từng loại hàng hóa để hạn chế các vấn đề tiềm ẩn. Đóng gói đúng kích thước và trọng lượng giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển quốc tế.


Đặc biệt, quy định về kích thước và trọng lượng tối đa của hàng hóa kí gửi quốc tế sẽ thay đổi theo từng quốc gia xuất xứ nên sẽ không có một quy định cụ thể nào về vấn đề này.


Quy định địa chỉ hàng hóa, tem nhãn


Theo quy định, hàng hóa xuất nhập khẩu phải có thông tin địa chỉ đầy đủ của bên nhận hàng và bên gửi hàng. Đồng thời, mỗi kiện hàng phải được dán tem nhãn và phiếu đóng gói rõ ràng trên một mặt của kiện hàng.


Tiêu chuẩn về đóng gói hàng hóa quốc tế



Hàng dễ vỡ


Đối với hàng hóa dễ vỡ như thủy tinh, gốm sứ, cần tuân thủ các tiêu chuẩn đóng gói để giảm sốc và bảo vệ sản phẩm. Sử dụng túi khí, xốp hoặc giấy bọc quanh sản phẩm để hạn chế tác động từ bên ngoài. Đồng thời, kiện hàng cần được dán tem cảnh báo về tính chất dễ vỡ.


Thiết bị điện tử


Việc đóng gói thiết bị điện tử cần được thực hiện cẩn thận nhằm bảo vệ cho hàng hóa tránh bị ảnh hưởng bởi độ ẩm của không khí. Nên sử dụng màng PE hoặc có thể đặt viên hút ẩm bên trong thùng để bảo vệ thiết bị điện tử được tốt hơn.


Các loại máy móc


Khi đóng gói máy móc, cần bọc sản phẩm bằng màng PE hoặc bìa carton trước khi đóng vào thùng gỗ để đảm bảo an toàn cho hàng hóa.


Tranh ảnh


Cần sử dụng lớp bọc dày như xốp, giấy hoặc túi khí để tránh việc hư hỏng và rách trong quá trình vận chuyển. Sau đó, đặt tranh vào thùng carton và lấp khoảng trống trước khi dán băng keo.


Mặt hàng đồ gỗ


Với  hàng hóa là đồ gỗ, quy trình đóng gói tương tự như máy móc, bằng cách bọc một lớp màng PE bên ngoài và đóng gói vào thùng carton nếu có kích thước nhỏ. Đối với các sản phẩm có kích thước lớn, thường sẽ được đóng gói trong thùng gỗ pallet.


Vì sao cần có tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa quốc tế?



Thực hiện đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình xuất khẩu có những lợi ích sau:


▪️ Đảm bảo tuân thủ các quy định và phương pháp đóng gói được chấp nhận trên toàn cầu. Chỉ khi hàng hóa được đóng gói đúng quy chuẩn mới có thể được vận chuyển xuất khẩu.


▪️ Hỗ trợ quá trình xếp dỡ và sắp xếp hàng hóa một cách an toàn và hiệu quả.


▪️ Tối ưu hóa việc sắp xếp sản phẩm và tiết kiệm không gian lưu trữ, giảm thiểu chi phí vận chuyển.


▪️ Bảo vệ hàng hóa trong quá trình vận chuyển, giảm thiểu nguy cơ hư hỏng và tác động bên ngoài có thể xảy ra.


Những đối tượng nào nên quan tâm đến tiêu chuẩn và quy định đóng gói hàng hóa xuất khẩu?


Việc tuân thủ tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa quốc tế là điều cần thiết đối với tất cả những ai có ý định gửi hàng ra quốc tế và cả những cơ sở gửi hàng qua biên giới. Điều này bao gồm các công ty xuất khẩu, doanh nghiệp tham gia thương mại quốc tế, những cá nhân muốn chuyển hàng đến các quốc gia khác, cũng như các cơ sở đóng gói và vận chuyển hàng hóa. 


Quy cách đóng gói hàng hóa đúng với tiêu chuẩn



Dưới đây là các bước đóng gói hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn mà bạn cần biết:


Đánh giá và phân loại hàng hóa


Việc đánh giá và phân loại hàng hóa trước khi gửi giúp xác định được cách thức đóng gói phù hợp. Trọng lượng, kích thước hàng hóa, tính dễ vỡ, giá trị và tính đặc trưng của hàng hóa cũng là những yếu tố quan trọng cần phải xem xét kỹ.


Đối với các mặt hàng dễ vỡ và đặc biệt, cần có các phương pháp đóng gói riêng biệt để đảm bảo hàng hóa sẽ được vận chuyển một cách hiệu quả và đến nơi đích một cách an toàn, đồng thời giảm thiểu rủi ro.


▪️  Dựa trên kết quả đánh giá và phân loại hàng hóa, bạn có thể chọn phương pháp đóng gói phù hợp nhất. Thông thường, các hình thức đóng gói như thùng xốp, thùng gỗ, và thùng carton được sử dụng phổ biến. Đối với các hàng hóa dễ vỡ như đồ thủy tinh, bạn có thể gia cố bằng cách sử dụng thêm 1 lớp đóng gói bổ sung.


▪️  Để lấp đầy khoảng trống trong thùng, có thể sử dụng các dụng cụ đóng gói đặc biệt như mút, xốp, bọt biển, giấy bóng khí. Độ dày của vật liệu chèn cần đạt từ 3cm đến 5cm để đảm bảo hiệu quả tốt nhất trong việc bảo vệ hàng hóa. 


Niêm phong hàng hóa


Để bảo vệ hàng hóa khỏi tác động bên ngoài, bạn nên sử dụng băng dính có độ rộng từ 4 đến 8 cm để đóng gói hàng. Hãy dán thùng theo hình chữ H, niêm phong toàn bộ hàng hóa, bao gồm cả vành và đường nối mép thùng.


Dán nhãn ghi thông tin


Bước cuối cùng trong quy trình đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế là đánh dấu hàng hóa bằng việc ghi đầy đủ thông tin của người gửi và người nhận. Đối với các hàng hóa đặc biệt, có thể viết trực tiếp hoặc dán logo để giúp nhân viên giao hàng xử lý cẩn thận.


Những điều lưu ý khi lựa chọn các loại phụ kiện để đóng gói hàng hóa quốc tế


Nhằm đảm bảo an toàn tốt nhất cho hàng hóa và sản phẩm trong quá trình vận chuyển quốc tế, các đơn vị đóng gói hàng cần chọn lựa cẩn thận các vật liệu đóng gói như: Xốp, túi khí, giấy, màng PE,… Vì các phụ kiện này đóng vai trò quan trọng trong việc chống sốc và bảo vệ hàng hóa khỏi các tác động của môi trường bên ngoài.


Tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa quốc tế năm 2023 đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Hy vọng rằng thông qua bài viết bên trên Cẩm Thạch đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những tiêu chuẩn và áp dụng đúng trong quá trình xuất khẩu hàng hóa nhé!

Nếu như bạn có nhu cầu cần hỗ trợ nhập hàng nội địa Trung hoặc ký gửi hàng đi Trung Quốc xin vui lòng liên hệ đến Cẩm Thạch qua các phương thức sau đây:


CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU CẨM THẠCH


Hotline: 1900.86.86.55
 

Zalo: 0965.50.51.50
 

Email: camthachcompany@gmail.com
 

Fanpage: https://facebook.com/camthachcompany/
 

Địa chỉ: 18 Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội